I. Đánh giá về tình hình đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động tại đơn vị

1. Về công tác tổ chức (tính đến thời điểm 31/05/2019)

- Tổng số CBCC của đơn vị: ... trong đó nữ: ...

- Tổng số đoàn viên công đoàn: ... trong đó nữ: ...

- Trình độ của đội ngũ CBCC: ...

GS ...; PGS: ...; TS: ... ; ThS ...; CN: ...; Trình độ khác: ...

- Số lượng Đảng viên: ... trong đó nữ: ...

- Số tổ Công đoàn: ...

2. Tình hình đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động

- Đánh giá tình hình thực tiễn; những thuận lợi, khó khăn tác động đến đội ngũ CBNGNLĐ và hiệu quả hoạt động công đoàn.

- Tình hình nhà giáo và người lao động: đời sống, thu nhập, việc thực hiện chế độ chính sách, tư tưởng, tâm trạng trước tình hình của đất nước, của xã hội, của ngành.

II. Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học

Theo hướng dẫn của Công đoàn Giáo dục Việt nam, tổng kết hoạt động công đoàn các đơn vị ngành Giáo dục và Đào tạo được đánh giá theo các nhiệm vụ sau:

1. Chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động; tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định

2. Tuyên truyền, vận động đội ngũ nhà giáo, người lao động về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết, chủ trương công tác công đoàn; về phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, góp phần thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam

3. Tuyên truyền, vận động; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, chú trọng năng lực nghề nghiệp, đạo đức nhà giáo; nề nếp, kỷ cương trong các trường học, góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

4. Tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác thi đua khen thưởng

5. Công tác nữ công và bình đẳng giới

6. Công tác kiểm tra công đoàn

7. Công tác tài chính và hoạt động kinh tế công đoàn

III.  Đánh giá chung

Những ưu điểm, khuyết điểm, tồn tại; những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai, nguyên nhân; Bài học kinh nghiệm.

IV. Tự nhận xét, đánh giá xếp loại đơn vị

V. Nhiệm vụ trọng tâm hoạt động công đoàn của đơn vị trong năm học tới

VI. Đề xuất kiến nghị

VII. Công tác thi đua, khen thưởng

Các công đoàn bộ phận bình xét các danh hiệu thi đua theo tiêu chuẩn như sau:

1. Danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc: xét tặng đoàn viên công đoàn đạt các tiêu chuẩn sau:

- Thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ của đoàn viên; tham gia tích cực vào các hoạt động của công đoàn.

- Đạt danh hiệu Lao động tiên tiến trở lên (mẫu theo phụ lục 1)

(Số lượng đoàn viên công đoàn xuất sắc không vượt quá 80% tổng số đoàn viên trong đơn vị).

2. Danh hiệu tập thể công đoàn xuất sắc: xét tặng cho các công đoàn bộ phận theo các tiêu chuẩn sau:

- Có phong trào thi đua thường xuyên, thiết thực, có hiệu quả.

- Nội bộ đoàn kết, không có đoàn viên vi phạm chính sách của Nhà nước, quy định của Nhà trường, đơn vị.

- Tham gia đầy đủ và tích cực phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của Công đoàn trường, đơn vị.

- Quan tâm đến đời sống cán bộ đoàn viên và công tác hiếu hỉ ở đơn vị mình.

- Là tập thể Lao động tiên tiến trở lên.

3. Bằng khen của Ban Chấp hành Tổng liên đoàn lao động Việt Nam

* Xét tặng cho các cá nhân đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

- Có thành tích xuất sắc, nổi trội trong hoạt động công đoàn, là tấm gương tốt trong hệ thống công đoàn.

- Đã được tặng bằng khen của công đoàn Giáo dục Việt Nam.

- Đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở liên tục từ 3 năm liền.

* Xét tặng cho tập thể đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

- Lập thành tích xuất sắc nội trổi trong các phong trào thi đua do công đoàn tổ chức;

- Lập thành tích xuất sắc nổi trội trong các phong trào thi đua do công đoàn tổ chức và có tác dụng nêu gương trong hệ thống công đoàn;

- Đã được tặng Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt nam

(Theo hướng dẫn của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn Trường Đại học Vinh được xét tặng 1 tập thể hoặc 1 cá nhân).

4. Bằng khen của Ban Chấp hành công đoàn Giáo dục Việt Nam

* Xét tặng cho cá nhân, đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

- Có thành tích xuất sắc nổi trội trong hoạt động công đoàn, là tấm gương tốt trong hệ thống công đoàn ngành;

- Đã được tặng giấy khen của công đoàn cấp cơ sở, đạt danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc liên tục từ 3 năm trở lên.

* Xét tặng cho tập thể, đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

- Đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động Công đoàn Giáo dục Việt Nam;

- Đã được tặng giấy khen của công đoàn cấp cơ sở, đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc tiêu biểu liên tục 3 năm trở lên.

5. Tiêu chuẩn Giấy khen công đoàn cơ sở

* Xét tặng cho cá nhân, đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

- Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của đoàn viên theo quy định tại Điều lệ Công đoàn Việt Nam;

- Là đoàn viên điển hình trong hoạt động công đoàn của đơn vị.

Các đơn vị bình bầu theo tỉ lệ: Công đoàn bộ phận dưới 20 đoàn viên được bầu 1 người; từ 21 đến 40 đoàn viên được bầu 2 người; từ 41 đoàn viên đến 60 đoàn viên được bầu 3 người; từ 61 đoàn viên đến 80 đoàn viên được bầu 4 người; trên 80 đoàn viên được bầu 5 người).

* Xét tặng cho tập thể, đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

- Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của công đoàn theo quy định tại Điều lệ Công đoàn Việt Nam;

- Là tập thể điển hành trong hoạt động công đoàn Trường.

Công đoàn Trường Đại học Vinh  đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện các nội dung trên đồng thời gửi báo cáo về văn phòng Công đoàn Trường. Báo cáo tổng kết, hồ sơ thi đua nộp về Công đoàn Trường trước ngày 31/5/2019.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị phản ánh về Công đoàn Trường để được hướng dẫn chi tiết./.