Tham dự Hội nghị có GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; các đồng chí trong Ban Chấp hành Công đoàn trường, các Ban của Công đoàn, Chủ tịch Công đoàn bộ phận cấp 2 và Văn phòng Đảng - Hội đồng trường - Đoàn thể.

Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, TS. Phạm Thị Bình, Chủ tịch Công đoàn trường cho biết, trong học kỳ I năm học 2023 - 2024, hoạt động của Công đoàn đã có nhiều đổi mới, triển khai được nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho viên chức, người lao động.

Trên cơ sở các Chương trình công tác của Công đoàn Giáo dục Việt Nam và của Nhà trường, Công đoàn Trường đã ban hành Kế hoạch hoạt động Công đoàn năm học 2023 - 2024 và triển khai kịp thời đến các Công đoàn bộ phận ngay từ đầu năm học.

Công đoàn Trường đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của ngành và các hoạt động của tổ chức Công đoàn gắn với Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 và Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; tập trung tuyên truyền Đại hội XVI Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và thực hiện Nghị quyết Đại hội XXXIV Công đoàn Trường Đại học Vinh; tuyên truyền viên chức, người lao động thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động.

Thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho viên chức, người lao động đảm bảo thiết thực hiệu quả, Công đoàn đã tặng quà động viên cho 41 viên chức, người lao động bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, được phong học hàm Phó giáo sư với số tiền 22,5 triệu đồng; thăm hỏi 24 viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo (với số tiền 12 triệu đồng); 96 viên chức, người lao động thuộc gia đình chính sách (với số tiền 48 triệu đồng); chúc thọ tứ thân phụ mẫu của viên chức, người lao động (với số tiền gần 190 triệu đồng). Bên cạnh đó, Công đoàn Trường đề nghị Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng quà thăm hỏi cho 24 viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo (với số tiền 19 triệu đồng) và 106 viên chức, người lao động thuộc gia đình chính sách (với số tiền 53 triệu đồng).

TS. Phạm Thị Bình, Chủ tịch Công đoàn trường báo cáo tại Hội nghị

Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn như: Gala "Giai điệu mùa thu" chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, chào mừng thành công Đại hội XVI Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Giải Quần vợt mở rộng năm 2023 kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam; vận động viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến "Gửi niềm tin, trao kỳ vọng" của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đặc biệt, nhân dịp Tết đến Xuân về, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam và Công đoàn Trường Đại học Vinh phối hợp với tổ chức Chương trình "Tết sum vầy - Xuân chia sẻ" năm 2024. Qua đó tạo sự đoàn kết, gắn bó và nâng cao đời sống tinh thần cho viên chức, người lao động.

Triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập", học kỳ I năm học 2023 - 2024, nhân tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm (tháng 11) Công đoàn đã dự 5 tiết giảng cấp Trường. Hưởng ứng phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", Công đoàn đã khuyến khích thúc đẩy các giảng viên tích cực trong nghiên cứu và nâng cao chất lượng các công trình khoa học. Năm 2023, viên chức, người lao động của Trường có 236 công bố khoa học trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục Web of Science/Scopus (cao nhất từ trước đến nay), 209 bài trên các tạp chí quốc tế khoa học, kỷ yếu hội nghị, hội thảo quốc tế khác; 325 công bố trên các tạp chí khoa học, 251 công bố trên các kỷ yếu hội nghị, hội thảo trong nước.

Trong hoạt động chung sức vì cộng đồng, hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Tỉnh ủy Nghệ An về ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Công đoàn trường đã tặng quà cho đồng bào của 8 xã, phường nơi có các cơ sở của Trường Đại học Vinh đóng với số tiền 120 triệu đồng.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng đánh giá cao các kết quả mà Công đoàn trường đã đạt được trong học kỳ I, năm học 2023 - 2024. Từ học kỳ II cũng như từ năm mới 2024, Nhà trường triển khai nhiều hoạt động quan trọng, trong đó tập trung chú trọng các hoạt động kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Đại học Vinh (1959 - 2024); hoàn thiện Đề án chuyển Trường Đại học Vinh thành Đại học Vinh trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt; xây dựng Đề án đầu tư, phát triển Trường Đại học Vinh trở thành trung tâm đào tạo uy tín trong khu vực và thế giới theo nhiệm vụ cụ thể tại Nghị quyết số 162/NQ-CP, ngày 04/10/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/07/2023 của Bộ Chính trị... Lãnh đạo Nhà trường mong muốn Công đoàn các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động viên chức, người lao động tích cực tham gia cùng Nhà trường hoàn thành mọi chỉ tiêu, kế hoạch công tác đã đề ra.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng

Nhân dịp chào Xuân mới Giáp Thìn 2024, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng đã thay mặt Lãnh đạo Nhà trường tặng quà cho tập thể Công đoàn trường.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng trao quà Tết cho tập thể Công đoàn trường

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

TT. ĐHV